Những thói quen hàng ngày tưởng chừng như không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng thực tế, nó đã vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp và dẫn đến bệnh đau nhức xương khớp. Và sau đây là 4 thói quen mà mỗi chúng ta rất hay gặp phải.

1. Ngồi gù lưng

Thường xuyên ngồi làm việc với máy tính, ngồi gù lưng làm cho cột sống lệch ra khỏi vị trí thẳng tự nhiên ban đầu. Đây là nguyên nhân gây đau đĩa đệm, thần kinh tọa và nhiều vấn đề về cột sống khác.

Nhiều người có thói quen ngồi chúi về phía trước. Điều này gây áp lực lên cột sống, cột sống bị đè nén, thúc đẩy quá trình thoái hóa cột sống diễn ra nhanh hơn.

Để tốt cho xương khớp, khi ngồi làm việc cần giữ cho lưng thẳng, đầu và vai hơi ngả về phía sau và thả lỏng. Hai bàn chân tách nhau và tiếp xúc với mặt sàn, chân và đầu gối tạo thành một góc 90 độ.

Ngồi gù lưng
Ngồi gù lưng

2. Bê vác vật nặng không đúng tư thế

Khi phải nâng nhấc vật nặng, các khớp, cơ bắp và cột sống chịu lực căng rất lớn. Vì vậy áp dụng tư thế nâng nhấc thích hợp rất quan trọng. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ có thể dẫn đến chấn thương đốt sống và đĩa đệm.

Phần lớn mọi người đều mắc phải sai lầm khi bê vác vật nặng là cúi gập người và dùng lực từ eo trở lên khi nâng vật nặng.

Bê vác đúng cách cần: hạ thấp đầu gối và dùng lực của chân để chịu trọng lượng của vật được nâng, nâng dứt khoát, không được xoay người đột ngột trong khi nâng. Trường hợp trọng lượng của vật vượt quá sức, tốt nhất nên sử dụng máy móc, thiết bị để hỗ trợ.

Bê vác vật nặng không đúng tư thế
Bê vác vật nặng không đúng tư thế

3. Ít vận động

Duy trì lối sống năng động để có sức khỏe tốt, đặc biệt với người mắc phải những người có bệnh ở vùng lưng như gai cột sống, viêm khớp, lồi đĩa đệm. Nhiều người thường nghĩ rằng tập thể dục sẽ gây ra các cơn đau cơ và tốn thời gian. Trên thực tế, các cơ và khớp trở nên chắc khỏe và không bị căng cứng khi thực hiện các bài tập thể dục và căng cơ đúng cách.

Chế độ tập luyện lý tưởng là 30 phút mỗi ngày, duy trì đều đặn hoặc tí nhất 3 lần một tuần.

Ít vận động
Ít vận động

4. Uống rượu bia và hút thuốc

Thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc là yếu tố làm tăng nguy cơ đau lưng. Chất nicotine trong thuốc lá ức chế khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của đĩa đệm, cản trở chất dinh dưỡng đến các khớp và các cơ, đẩy mạnh quá trình thoái hóa đĩa đệm, ảnh hưởng xấu đến cột sống và gây triệu chứng đau lưng.

Người uống nhiều rượu bia dẫn đến tích mỡ bụng, thừa cân. Trọng lượng cơ thể quá mức sẽ gây áp lực đè nén lên các đốt sống, làm cho xương khớp không còn dẻo dai và linh hoạt.

Uống rượu bia và hút thuốc
Uống rượu bia và hút thuốc

Trên đây là những thói quen xấu gây hại sức khoẻ nhất là sức khoẻ xương khớp. Để ngừa bệnh xương khớp, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, tập luyện vừa sức và đều đặn.

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về 4 thói quen hàng ngày dẫn đến bệnh về xương khớp. Để hiểu hơn về căn bệnh này thì các bạn xem tại: http://thegioithuocbo.vn/tin-tuc/dau-nhuc-xuong-khop-nguyen-nhan-va-phuong-phap-dieu-tri.html

Để có được một sức khỏe tốt nhất và xương khớp chắc khỏe thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày và tập luyện rất là quan trọng. Hãy từ bỏ những thói quen xấu để có được sức khỏe tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Sự khác nhau về còi xương và suy dinh dưỡng bạn nên biết

Loãng xương sau mãn kinh ở phụ nữ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*