Sức khỏe sản phụ sau sinh là vấn đề cần được chú trọng hàng đầu. Dưới đây, cùng tìm hiểu các món ăn bổ dưỡng tốt nhất cho bà mẹ sau sinh nhé.

1, Nghệ vàng và mật ong

Nguyên liệu: 

  • Nghệ vàng: 500g
  • Mật ong: 200ml

mon-an-giup-loi-sua

Cách làm:

Mỗi ngày mẹ dùng một thìa mật ong trộn với 15g bột nghệ vàng để ăn. Kiên trì ăn trong vòng 2 tháng sẽ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và đẹp da sau sinh.

2, Cháo gạo nếp, táo đỏ và mộc nhĩ

Món ăn này rất tốt cho phụ nữ mới sinh xong, phòng tránh thiếu máu sau sinh. Ngoài ra, cháo gạo nếp, mộc nhĩ và táo đỏ còn có tác dụng điều trị rụng tóc, chống hoa mắt, chóng mặt cho mẹ sau sinh rất hiệu quả.

Nguyên liệu: 

  • Gạo nếp 100g
  • Táo đỏ loại quả khô khoảng 15 quả
  • Mộc nhĩ 15g
  • Các loại gia vị
  • Muối vừa đủ

Cách làm:

Gạo vo sạch và ngâm nước khoảng 30 phút cho nở và mềm để nhanh chín. Dùng nước nóng ngâm mộc nhĩ cho nở ra, rồi rửa sạch, thái chỉ và cắt khúc nhỏ. Táo đỏ rửa sạch để ráo.

Tiếp đến mẹ chuẩn bị nồi nấu cháo cho lượng nước vừa đủ vào nồi, cho gạo nếp vào nấu. Khi nước sôi cho tiếp táo đỏ và mộc nhĩ vào nấu chung, nấu cho đến khi cháo nhừ cho thêm một thìa đường đỏ, nêm nếm vừa miệng bắc xuống và dùng. Tốt nhất mỗi ngày mẹ nên ăn 2 lần, sẽ giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

3, Móng giò hầm đu đủ

Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

Nguyên liệu:

  • Móng giò 1 chiếc khoảng 700kg
  • Đu đủ xanh
  • Gia vị: đường, mắm, hạt nêm, muối.
  • Hành tươi, rau mùi tàu, hành tím khô, rau thơm, cà chua

Cách làm:

Chân giò rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, rồi cho vào nồi nước sôi đun qua tầm 2 phút, vớt ra để ráo. Đu đủ xanh gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, rửa sạch lớp nhựa để khi nấu không bị đắng. Cắt đu đủ thành những miếng vừa ăn. Mùi tàu, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Cho nồi lên bếp, cho dầu ăn và hành khô băm vào phi thơm. Tiếp đên, cho chân giò vào đảo đều đến khi thịt săn lại thì thêm một chút nước mắm, bột ngọt và nước, đun sôi lên. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và vớt bọt thường xuyên để nước canh được trong. Đun tới khi thịt chân giò mềm nhừ ra thì cho đu đủ xanh vào tiếp tục đun với lửa vừa. Tới khi đu đủ chín thì nêm nếm lại cho vừa miệng và cho hành lá, mùi tàu, đun 2 phút nữa là xong.

4, Canh gà mái già hầm thuốc bắc

Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng tốt cho người già, người bệnh đặc biệt là phụ nữ sau sinh, phòng chống kiệt sức, tẩm bổ giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

Nguyên liệu: 

  • Gà mái già 1 con
  • Thuốc Bắc loại dùng để hầm gà
  • Gừng một củ vừa đủ

Cách làm:

Gà sau khi sơ chế sạch sẽ, cho vào nồi đổ nước ngập xâm xấp, gừng rửa sạch, cạo vỏ, thái lát mỏng, thuốc Bắc rửa sạch để ráo. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào đun chung với gà. Khi nước sôi, mẹ vặn lửa để liu riu đun cho đến khi gà mềm, nêm nếm gia vị vừa miệng, bắc xuống là có thể ăn được. Món ăn này mẹ nên ăn cả nước và cái sẽ tốt hơn.

5, Canh cá diếc nấu thuốc Bắc

mon-an-giup-loi-sua-1

Món ăn này tốt cho mẹ sau sinh, giúp mẹ làm đẹp da, giúp da trắng hồng rạng rỡ.

Nguyên liệu: 

  • Cá diếc 1 con vừa ăn
  • Hoàng kỳ 20g
  • Khởi tử 20g
  • Rượu vang một ly nhỏ
  • Gia vị khác như: gừng, hành, tiêu, đường và giấm…

Cách làm:

Cá diếc làm sạch, dùng rượu để khử mùi tanh, hoàng kỳ, khởi tử rửa sạch để ráo, gừng cạo vỏ, đập dập. Sau đó cho tất cả vào nồi đun sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp dùng nóng. Món ăn này uống nước và ăn cả cái.

Trên đây là các món ăn bổ dưỡng tốt nhất cho bà mẹ sau sinh. Ngoài giai đoạn ở cữ mẹ có thể mở rộng thực đơn hơn với các loại tôm, cá, hoa quả tươi mà không lo tăng cân các mẹ nhé. Tìm hiểu thêm các loại thực phẩm lợi sữa khác TẠI ĐÂY nhé.

Xem thêm: 

==> Các món cháo giúp lợi sữa và phục hồi sức khỏe sản phụ nhanh

==> Ăn gì sau khi sinh để có nhiều sữa?

Chúc bạn thành công!

Nguồn: dinhduongbabau.net

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*