Thứ ba, 5-3-2013, 23:37 GMT+7
 Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

           [  Ngày cập nhật:  11/9/2012 - 16h:40m GMT +7  ]

 Trong thời gian qua, những thông tin về việc sử dụng các chất cấm sử dụng trong rau tại Trung Quốc đã càng làm giảm nhu cầu các sản phẩm của Trung Quốc, đồng thời tại nhiều địa phương đã dấy lên phong trào sản xuất rau hoa quả theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Như vậy, trước những thách thức khi các nước nhập khẩu áp đặt các tiêu chuẩn đối với các sản phẩm hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam, nếu quy trình sản xuất và tiêu thụ hàng rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP được thực hiện tốt, dự báo tiêu dùng hàng rau quả Việt Nam sẽ tăng lên ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng rau quả sẽ giảm trở lại trong thời gian tới do giá hàng rau quả giảm, trước đó, giá nhiều mặt hàng rau quả trong nước tăng lên do Trung Quốc đã đẩy mạnh thu mua, nhưng hiện nhiều thương lái Trung Quốc đã rút lui và không mua nữa, do vậy hàng tồn sẽ tăng lên, điều này sẽ làm giá hàng rau quả giảm, ước tính tháng 7 xuất khẩu đạt 60 triệu USD, giảm 7,1% so với tháng 6/2012.
I.     Tình hình trong nước
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), vẫn chưa có thời hạn cụ thể để xuất khẩu năm loại rau quả gồm húng quế, ớt ngọt, cần tây, khổ qua (mướp đắng), mùi tàu (ngò gai) vào thị trường châu Âu (EU). Lý do thời gian qua các công ty xuất khẩu lấy rau từ nguồn gốc không rõ ràng, rất khó truy xuất nguồn gốc, rất dễ bị nhiễm dịch hại hoặc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Để giải quyết tận gốc, hiện Cục Bảo vệ thực vật đang tổ chức lại quy trình sản xuất và đánh giá các loại rau quả vào thị trường EU tương tự với các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo đó, rau phải được trồng tại các vùng có mã số theo quy trình bắt buộc để kiểm soát dịch hại và dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật.
Trước những thông tin trên cùng với nhu cầu tăng đối với hàng rau quả sạch nhằm phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu đã thúc đẩy nhiều vùng sản xuất rau hoa quả của Việt Nam đã tiến hành thực hiện sản xuất theo hướng tiêu chuẩn GAP, điển hình tại TP. Hồ Chí Minh đến nay đã chứng nhận VietGAP cho 182 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 90,16 ha, sản lượng dự kiến 11.450 tấn/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố đã có 5.227 người sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận tập huấn chuyên môn về sản xuất, sơ chế rau an toàn; Trên địa bàn tỉnh Bà Rỵa – Vũng Tàu, chương trình VietGAP đã được triển khai áp dụng trên 30 ha diện tích cánh đồng mẫu, 2 ha thanh long ruột đỏ và hơn 55 ha rau an toàn tập trung. Kết quả bước đầu đã cho những thắng lợi nhất định, sản lượng và chất lượng sản phẩm đều tăng cao hơn so với sản xuất thông thường. Trong thời gian tới, chương trình VietGAP sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi. Hiện ngành nông nghiệp đã hoàn thành việc xác định vùng đủ điều kiện sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích khoảng 800 ha…
Như vậy, để mô hình VietGAP phát triển bền vững trong thời gian tới cần giải quyết đầu ra thông thoáng nhằm tăng sức tiêu thụ cho sản phẩm. Muốn vậy, trước hết phải có logo thống nhất chung của cả nước như cách làm của Thái Lan để người tiêu dùng nhận biết được đâu là sản phẩm VietGAP. Tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương cần thực hiện liên kết với các đại lý và doanh nghiệp cũng như các hệ thống siêu thị để bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân. Hiện mô hình này đã được thực hiện rất tốt ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Đăk Nông… Và nếu quy trình sản xuất và tiêu thụ hàng rau quả theo tiêu chuẩn VietGAP được thực hiện tốt, dự báo hàng tiêu dùng hàng rau quả Việt Nam sẽ tăng lên ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
2. Tình hình xuất khẩu thực tế tháng 6/2012
+ Kim ngạch xuất khẩu:
Tháng 6/2012, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng so với tháng trước đó với kim ngạch xuất khẩu đạt 72,39 triệu USD, tăng 21% so với tháng 5/2012, so với cùng kỳ năm 2011 cũng tăng 48,72%. Với kết quả này, tháng 6/2012 được coi là tháng có kiim ngạch xuất khẩu hàng rau quả cao nhất từ trước tới nay. Tính chung 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 362,95 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng rau quả sẽ giảm trở lại trong thời gian tới do giá hàng rau quả giảm, trước đó, giá nhiều mặt hàng rau quả trong nước tăng lên do Trung Quốc đã đẩy mạnh thu mua, nhưng hiện nhiều thương lái Trung Quốc đã rút lui và không mua nữa, do vậy hàng tồn sẽ tăng lên, điều này sẽ làm giá hàng rau quả giảm, ước tính tháng 7 xuất khẩu đạt 60 triệu USD, giảm 7,1% so với tháng 6/2012, và tính chung 7 tháng năm 2012, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn tăng 18,7%, đạt 423 triệu USD.
 
+ Giá xuất khẩu:
Giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2012 giảm 0,2% so với tháng trước và giảm 1,0% so với tháng 6/2011. Tính chung 6 tháng năm 2012, giá hàng rau quả tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2011.
+ Về thị trường xuất khẩu:
Chiếm 36% kim ngạch xuất khẩu, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam trong tháng 6/2012 với kim ngạch xuất khẩu đạt 26,13 triệu USD, tăng 87,14% so với tháng trước đó và so với cùng kỳ tháng 6/2011 cũng tăng rất mạnh, tăng 151,16%. Do trong tháng 6/2012, là mùa của quả vải và thanh long Việt Nam nên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là 2 loại quả này.
Xuất khẩu sang thị trường Đài Loan cũng tăng trưởng mạnh trong tháng 6/2012 với kim ngạch 3,12 triệu USD, tăng 45,83% so với tháng trước đó. Các chủng loại hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường này rất đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là bắp cải tươi và củ hành tây tươi.
Tuy nhiên, xuất khẩu hàng rau quả sang một số thị trường như Mỹ, Nga, Hà Lan… lại giảm so với tháng trước. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm là do xu hướng thắt chặt chi tiêu tại nước này đã làm giảm nhu cầu đối với mặt hàng rau quả. Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Nga cũng đã giảm mạnh trong tháng 6, do các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu sang thị trường này là dưa chuột dầm dấm hay cà chua và dưa chuột dầm dấm – là những chủng loại quả theo mùa của Việt Nam có giá trị nhỏ…
Tính chung 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường nước ngoài tăng khá ở nhiều thị trường, trong đó, Trung Quốc vẫn tăng 65,74%; Mỹ tăng 30,3%, đặc biệt xuất khẩu hàng rau quả sang Ucraina tăng rất mạnh 101,14%.
Một số thị trường xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam tháng 6/2012 (Đvt: nghìn USD)
Thị trường
T6/12
So T5/12 (%)
So T6/11 (%)
6T/12
So 6T/11 (%)
Trung Quốc
26.131
87,14
151,16
90.500
65,74
Nhật Bản
4.837
7,01
11,61
25.082
16,41
Đài Loan
3.217
45,83
50,61
11.153
27,19
Mỹ
3.161
-12,05
20,83
17.964
30,32
Nga
2.187
-49,99
-38,88
15.793
-5,90
Hàn Quốc
2.162
-12,08
-6,53
10.963
1,25
Singapore
1.540
-4,82
19,57
9.798
20,40
Hà Lan
1.406
-33,14
-35,33
11.416
-29,67
TháI Lan
1.377
23,50
462,04
9.700
11,30
Malaixia
1.106
-5,55
-6,19
7.613
35,73
Đức
1.007
49,63
-6,59
4.162
-30,97
Indonesia
945
-11,68
5,47
19.090
-29,87
Canada
854
-5,53
-4,58
5.816
21,29
Australia
815
60,75
-23,55
3.795
-14,18
Hồng Kông
799
35,19
4,99
2.885
-5,87
Pháp
611
5,34
-35,00
3.445
-25,74
UAE
538
178,76
5,49
3.271
-21,22
Campuchia
449
-6,26
150,84
1.918
-6,76
Lào
442
29,62
-43,84
2.001
-46,48
Anh
340
137,76
-35,24
2.116
-31,39
II. Tin thế giới
+Trung Quốc: Kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng táo tại các thành phố lớn
Mới đây, Phát ngôn viên của chính quyền thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông cho biết, sẽ có biện pháp cứng rắn hơn để đảm bảo chất lượng của những quả táo. Thành phố Yên Đài có hai cơ sở sản xuất táo hàng đầu là Qixia và Chiêu Viễn với sản lượng hàng năm lên đến 600 triệu kg. Táo sản xuất tại khu vực này được bán trên toàn quốc cũng như xuất khẩu sang nhiều nước.
Tin tức từ Bắc Kinh báo cáo rằng một số những quả táo đã nhiễm hóa chất bị cấm bao gồm chất Tuzet và thuốc trừ nấm. Những quả táo được bọc trong bao bì có chứa một hóa chất pha loãng.
Chính quyền thành phố Yên Đài đã ban hành quy định mới cấm không sử dụng bao bì đóng gói và tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật.
Các quan chức tại thành phố Yên Đài cho biết, táo đã được an toàn và họ đang cố gắng để xua tan lo ngại của người tiêu dùng về dư lượng thuốc trừ sâu. Và báo cáo chất lượng từ người bán sỉ trái cây lớn ở Bắc Kinh và Thượng Hải cũng có kết quả tích cực và không có dư lượng thuốc trừ sâu quá mức như đã được báo cáo.
Các quan chức cho biết, chính quyền Yên Đài đã tăng cường giám sát bằng cách kiểm tra các trang trại trồng táo và nơi sản xuất bao bì đóng gói táo.
III. Nhận định thị trường và giải pháp
Mặc dù Việt Nam hiện đứng thứ năm châu Á về sản lượng rau quả, trái cây và đã xuất khẩu (XK) đi hơn 50 thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, việc nhiều lô hàng XK Việt Nam vi phạm hàng rào chất lượng và bị EU cảnh báo trong thời gian qua cho thấy yêu cầu về an toàn thực phẩm (ATTP) của các đối tác nhập khẩu (NK) ngày càng cao trong khi mặt bằng sản xuất rau quả của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này đặt ra yêu cầu phải tăng cường việc thanh lọc, chấn chỉnh các mặt hàng rau quả trước khi cấp phép XK...
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch XK rau quả của Việt Nam đã gia tăng đáng kể, từ khoảng 151 triệu USD vào năm 2003 lên trên 622 triệu USD vào năm 2011 (tăng 35,3% so với năm 2010). Và 6 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 392,95 triệu USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2011.
Yêu cầu chất lượng ngày càng khắt khe
Nhu cầu tiêu thụ rau quả của thế giới đang có xu hướng gia tăng, Việt Nam có nhiều mặt hàng rau quả nhiệt đới đa dạng, hương vị ngon vượt trội, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, XK vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do chưa có được nguồn hàng cung cấp thường xuyên, chất lượng sản phẩm thấp và không đồng đều, nhiều lô hàng chưa đáp ứng nhu cầu ATTP.
Chi phí vận chuyển đường biển, đường hàng không đối với rau quả Việt Nam cao hơn so với các nước như Thái Lan, Trung Quốc. Hiện cước phí hàng không từ TP.HCM đi Mỹ đối với mặt hàng trái cây bình quân khoảng 3 - 4 USD/kg. Trong khi đó, do Chính phủ có chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) XK, nên cước vận chuyển đường hàng không của trái cây Thái Lan sang Mỹ chỉ khoảng 0,5 - 1 USD/kg. Do năng suất thấp, sản xuất quy mô nhỏ, không tập trung, nên khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn và ổn định là rất khó.
Hiện lượng rau quả được XK sang các thị trường khó tính và chấp nhận giá cao như Nhật Bản, EU còn hạn chế; thay vào đó, phần lớn rau quả XK sang các thị trường không có hàng rào kỹ thuật cao đều chỉ có mức giá thấp hơn so với rau quả từ các thị trường khác như Thái Lan, Mexico…
Tại nhiều nước trên thế giới, các hàng rào kỹ thuật được dựng lên với các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về ATTP đối với hàng hóa NK. Nhật Bản rất thận trọng đối với các loại côn trùng trên rau, như: ruồi hại hoa quả, bọ cánh cứng trên lá, nấm mốc. Nhiều chủng loại rau quả tươi, đông lạnh nếu có biểu hiện các loại sâu bọ trên sẽ không được NK. Ngoài ra, rau quả ở dạng củ khi NK vào Nhật Bản không được lẫn đất. Các loại rau tươi phải kiểm tra về dư lượng thuốc trừ sâu, các tác nhân gây bệnh, các chất phóng xạ. Rau đông lạnh phải được kiểm tra về các tiêu chuẩn đối với vi khuẩn.
Với thị trường EU, các sản phẩm NK sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên và phân tích tại cửa khẩu, trong quá trình phân phối hoặc bán lẻ ở EU. Nếu phát hiện có bất kỳ chất cấm nào trong mẫu sản phẩm NK, lô hàng đó sẽ bị từ chối và tiêu huỷ, đồng thời nhà cung cấp hay nước XK bị áp lệnh cấm XK sản phẩm đó vào EU trong thời gian chờ đợi cơ quan có thẩm quyền của EU tiến hành điều tra.
Mỹ cũng là một trong những thị trường tiêu thụ rau quả đầy tiềm năng, nhưng cũng rất khó tính. Bắt đầu từ năm 2012, mỗi cơ sở thực phẩm phải đăng ký lại với Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm của nước này 2 năm/lần thay vì chỉ đăng ký 1 lần như trước đây.
Đảm bảo an toàn ngay từ khâu sản xuất
Trong bối cảnh trên, tính cạnh tranh của mặt hàng rau quả XK sẽ không chỉ đơn thuần là giá cả hay hương vị đặc trưng, mà còn là khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn về ATTP của các thị trường NK.
Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục nhận được cảnh báo về điều kiện vệ sinh ATTP từ các nước NK như EU, Hàn Quốc.... Đây là điều rất đáng lo ngại, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc XK rau quả của Việt Nam trong thời gian tới.
Giữa năm 2011, Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng ủy ban châu Âu đã gửi thông báo về việc có 50 trong tổng số hơn 60 DN XK rau quả của Việt Nam sang thị trường này không đạt chất lượng, rau quả bị nhiễm sâu đục quả, sâu đục lá… Ngoài EU, một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã gửi cảnh báo về một số lô hàng chưa qua kiểm dịch, có dị vật lạ, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao. Từ đầu năm 2012 đến nay, phía EU lại phát hiện 3 lô hàng rau xanh NK từ Việt Nam có sâu đục lá. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã ra thông báo ngừng cho phép XK 5 mặt hàng rau sang EU là húng quế, ớt, cần tây, khổ qua và ngò gai, các sản phẩm này sẽ bị tạm ngưng làm thủ tục kiểm dịch thực vật đến hết ngày 1/2/2013.
Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, rau quả Việt Nam trước khi XK hiện được kiểm dịch thực vật thông qua 2 phương pháp chiếu xạ và hơi nước nóng, nhưng chỉ thực hiện lấy mẫu 2 - 3/100 lô hàng, nên xác suất bỏ sót những lô hàng không đạt quy định là rất lớn.
Cũng theo Cục trưởng, thành phần bị phát hiện không đạt tiêu ATTP và kiểm dịch thực vật trong thời gian qua phần lớn thường rơi vào những lô hàng chỉ có trọng lượng vài trăm kg như húng quế, rau thơm… Đây là số lượng rau quả khá nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến quyết định việc EU có tiếp tục cho NK các mặt hàng rau quả của Việt Nam trong thời gian tới hay không.
Để XK rau quả Việt Nam tăng trưởng bền vững, giữ vững thị phần ở những thị trường khó tính thì việc đảm bảo ATTP là điều kiện sống còn. Việt Nam cần tăng cường kiểm dịch, kiểm tra chặt 100% lô hàng; ưu tiên phát triển những vùng sản xuất rau quả đạt VietGap, GlobalGap; các bộ, ngành chức năng cũng cần phối hợp trong việc xây dựng và thực thi các biện pháp giám sát ATTP rau củ từ khâu sản xuất. Các loại rau quả phải được đăng ký vùng trồng, có mã số từ sản xuất đến chế biến, đóng gói và xử lý đầu ra để có thể truy xuất tới cùng nguồn gốc sản phẩm. Cần có các chế tài đủ mạnh đối với những trường hợp không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về ATTP trong XK…

Quý khách có nhu cầu xem chi tiết xin liên hệ với:

 

Ms Ngoc Anh (hotline: 0903.466.525)

Ms Thu Trang (hotline:0904.087.117 )

ADVERTISING DEPARTMENT

ONLINE NEWSPAPER - http://www.tinthuongmai.vn
76 Nguyen Truong To - Ba Dinh - Ha Noi - Viet Nam
Tel: +84 4 37150490 \ +84 4 37152571

Fax: + 84 4 37150829
Email: dinhngocanh2003@gmail.com and trang2831@gmail.com

 
In bài này  Gửi bạn bè Quay lại
Off Telex VNI VIQR 

     Các tin khác :
    Xuất khẩu rau quả sang Mỹ 5 tháng đạt 1,1 triệu USD [ 27/6/2012 ]
    Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2011 tăng 26% [ 19/8/2011 ]
    Dự báo xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2011 [ 2/8/2011 ]
    Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam năm 2010 tăng nhẹ [ 2/3/2011 ]
    Kim ngạch nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2010 tăng 3,5% [ 14/2/2011 ]
    Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam 7 tháng đầu năm 2010 tăng 12,3% [ 8/9/2010 ]
    Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2010 tăng 6% [ 28/7/2010 ]
    Mỗi ngày xuất khẩu 1.500 tấn vải quả sang Hà Khẩu [ 6/7/2010 ]
    Xuất khẩu rau, hoa quả tăng đột biến [ 12/5/2010 ]
    Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2010 tăng 23,6% [ 28/4/2010 ]