Khi thiếu nội tiết tố estrogen ở thời kì mãn kinh sẽ kéo theo nhiều hệ lụy mà một trong những căn bệnh đó là loãng xương. Từ giai đoạn đầu của tiền mãn kinh trở đi, các hocmon nữ xuống thấp và làm ảnh hưởng lớn đến xương khớp của người phụ nữ.

Dấu hiệu của bệnh loãng xương của phụ nữ mãn kinh

Loãng xương được coi như một “mối nguy thầm lặng” bởi thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước. Mọi người có thể không biết rằng họ có bệnh về loãng xương cho đến khi xương trở nên yếu hơn mà chỉ đến khi ngã, sưng, gãy xương khi chỉ có va chạm nhỏ hoặc lưng bị còng đi. Đốt sống trở nên yếu đi dẫn tới đau lưng, chiều cao giảm đi hoặc đi bị còng xuồng.

Nếu nghi ngờ mình đang mắc phải loãng xương bạn có thể tham gia kiểm tra mật độ chất khoáng của xương BMD để kết luận mình có loãng xương hay không. Một số phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương nếu:

– Phụ nữ tuổi từ 65 trở lên.

– Phụ nữ có nguy cơ mắc loãng xương: yếu tố di truyền, cấu tạo khung xương mỏng nhỏ.

– Người đã từng bị gãy xương.

Nguyên nhân phụ nữ mãn kinh dễ mắc loãng xương

Phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ mắc loãng xương cao gấp 4 lần so với nam giới. Một phần nguyên nhân do cân nặng của giới nữ thường nhẹ hơn, cấu trúc xương mỏng hơn nhưng lại có tuổi thọ trung bình cao hơn nam giới.

Hormone nữ estrogen có khả năng tăng mật độ khoáng của xương, giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương, ngăn gẫy xương. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự sụt giảm hoặc mất đi quá trình tạo ra estrogen từ buống trứng khiến cho phụ nữ từ giai đoạn này dễ mắc phải bệnh loãng xương hơn.

Thay đổi chế độ sinh hoạt ngừa loãng xương cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

Tích cực tập thể dục: Thường xuyên tập các bài tập thể thao giúp xương và cơ bắp của bạn trở nên khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa loãng xương. Phụ nữ mãn kinh nên tập ít nhất từ 3 – 4 lần một tuần các bài tập như: đi bộ, chạy, tenniss. Thường xuyên tập luyện cũng làm tăng sức dẻo dai và độ cân bằng giúp bạn tránh bị ngã phòng trường hợp bị gãy xương do loãng xương.

Ăn các thực phẩm giàu canxi: Cung cấp đủ canxi giúp cho bạn duy trì được cấu trúc xương chắc khỏe. Theo một nghiên cứ tại Mỹ, mỗi ngày phụ nữ mãn kinh – với nguy cơ cao mắc loãng xương, nên bổ sung 1.500mg canxi mỗi ngày. Một số nguồn bổ sung canxi gồm có sữa, cá biển, rau màu xanh đậm.

Bổ sung vitamin D: Vitamin D giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi. Mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tự nhiên khoảng 20 phút giúp cơ thể bạn đã có đầy đủ vitamin D. Hoặc bạn có thể bổ sung vitamin D từ các loại thức ăn như trứng, cá hồi, ngũ cốc, sứa hoặc các loại thuốc bổ. Phụ nữ tuổi từ 51 đến 70 nên bổ sung 400 – 800 IU vitamin D mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu và nói không với thuốc lá: Hút thuốc làm ảnh hưởng tới việc tạo ra hormone nữ estrogen – có khả năng bảo vệ xương. Uống nhiều rượu cũng gây hại cho xương và làm tăng nguy cơ trượt ngã dẫn tới gãy xương.

Song song với các cách trên thì vẫn có một cách khác làm cho giảm sự âu lo do quá trình mãn kinh sớm ở nữ. Đó là việc dùng tảo xoắn mỗi ngày. Trong tảo Spirulina chứa các khoáng chất, các chất chống oxy hóa cũng như vitamin và axit amin rất giàu dinh dưỡng và mang lại cho phụ nữ nhiều công dụng đặc biệt. Với các vitamin nhóm B và 2  axit amin Tryptophan và Phenylalanin, tảo xoắn Spirulina giúp phụ nữ xả stress, tạo giấc ngủ ngon và đặc biệt là xóa tan đi nổi lo âu về vấn đề mãn kinh sớm. Sử dụng 1,6g tảo trong 8 tuần để xóa tan nổi lo âu bạn nhé!

Để biết thêm nhiều công dụng khác của tảo Spirulina cũng như tảo xoắn mua ở đâu và giá bao nhiêu, các bạn có thể xem tại tảo xoắn mua ở đâu nhé!

tao-xoan-mua-o-dau
Tảo xoắn giúp giảm stress hiệu quả

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*