Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai muốn đem thịt heo giá rẻ bán trực tiếp TP.HCM nhưng lãnh đạo TP cho rằng đề xuất này không khả thi.

Những ngày qua, dù đã quyết liệt “giải cứu” nhưng toàn tỉnh Đồng Nai còn tồn khoảng 300.000 con heo trọng lượng 80-100 kg/con, chưa kể lượng heo quá lứa. Theo chủ trương giải tỏa thịt heo tồn, hài hòa lợi ích của nông dân và người tiêu dùng, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ngày 9-5 cho biết rất muốn mở điểm bán lẻ tại TP HCM.

Các quầy thịt đảm bảo an toàn thực phẩm tại siêu thị khá vắng khách - Ảnh: NGỌC ÁNH
Các quầy thịt đảm bảo an toàn thực phẩm tại siêu thị khá vắng khách – Ảnh: NGỌC ÁNH

Ông Công khẳng định nếu được cơ quan chức năng TP HCM chấp thuận, 2 ngày sau, thịt heo sẽ được bán ra với giá tương đương tại Đồng Nai. Cụ thể, giá sườn non 70.000 đồng/kg, ba rọi và đùi 60.000 đồng/kg, vai 55.000 đồng/kg, xương ống 40.000 đồng/kg… Ngoài ra, hiệp hội sẽ tăng giá thu mua heo hơi VietGAP lên 31.000-32.000 đồng/kg, đồng thời thu mua cả heo thường nhưng giá thấp hơn để khuyến khích người nuôi theo quy trình chăn nuôi tốt. Ông Công kỳ vọng thị trường TP HCM có thể bán được thêm 500-700 con heo/ngày nhờ giá rẻ.

Chiều cùng ngày, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM cùng đại diện một số doanh nghiệp (DN) phân phối, thương nhân 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc liên kết tiêu thụ thịt heo. Tại cuộc họp, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho rằng đề nghị mở thêm điểm bán thịt heo là khó khả thi vì TP đã có hơn 1.000 điểm bán hàng bình ổn, hơn 7.000 điểm bán thực phẩm có thịt heo.

“Nếu Đồng Nai muốn mở điểm bán thịt heo thì ai sẽ bán? Có bảo đảm an toàn thực phẩm và các quy định về kinh doanh mặt hàng này không? Giải pháp hữu hiệu nhất là không cần mở thêm điểm bán mà làm sao tăng lượng thịt heo tại những điểm bán đã có” – bà Trang nhấn mạnh.

Theo Sở Công Thương TP HCM, từ khi bắt đầu “giải cứu” thịt heo đến nay, Đồng Nai là địa phương được TP hỗ trợ tiêu thụ nhiều nhất. Các DN cung cấp, phân phối thịt heo tại TP đã tăng khoảng 30% năng lực giết mổ, tiêu thụ. Trong đó, Vissan tăng năng suất giết mổ, tiêu thụ từ 1.200 con lên 1.800 con/ngày, chợ Bình Điền từ 2.600-2.700 con lên 3.300 con/ngày, chợ Hóc Môn cũng tăng 30% lượng heo về đây mỗi đêm. Các hệ thống bán lẻ như Saigon Co.op, Big C, Lotte Mart, Vinmart… chấp nhận bán lỗ, phối hợp với nhà cung cấp giảm giá các mặt hàng thịt heo để kích thích tiêu dùng.

“Sau buổi làm việc này, Sở Công Thương TP HCM sẽ làm việc với các hệ thống trường học, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên, các bếp ăn tập thể, KCX- KCN để tuyên truyền vận động tiêu thụ thịt heo nhiều hơn nữa” – bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết.

Lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng, nếu muốn đưa thịt đến TP tiêu thụ thì phải tuân thủ theo quy trình bảo đảm an toàn thực phẩm. “Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Đồng Nai nên đưa hàng tăng cường vào siêu thị hoặc chợ truyền thống” – vị này gợi ý.

nld.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*